Friday 18 September 2009

เสื้อแดงต้องมีพรรคใหม่

เสื้อแดงต้องเป็นพรรค
แต่ต้องไปไกลกว่า ไทยรักไทย พลังประชาชน และเพื่อไทย

ปัญหาแห่งยุคสมัย

พวกเราคงเห็นด้วยว่าสถานการณ์ปัจจุบัน ท้าทายขบวนการคนเสื้อแดง
สิ่งที่น่าจะชัดเจนคือ:
· เราทำงานกระจัดกระจายไม่ได้ เราต้องมีการประสานงาน เช่นในรูปแบบสมัชชาเสื้อแดง
· แต่เราต้องนำตนเอง ไม่ใช่ถูกนำจากข้างบนโดยนักการเมืองเก่า เราต้องรักษาเอกภาพของกลุ่มเสื้อแดงที่หลากหลาย

พูดอย่างนี้ มันดูขัดแย้งกัน แต่ไม่ใช่ เราต้องสามารถทำงานโดยนำส่วนดีของทั้งสองส่วนที่ขัดแย้งมาใช้เป็นประโยชน์


พรรค
พรรคของคนเสื้อแดงสำหรับยุคนี้ควรเป็นพรรคของกลุ่มเคลื่อนไหว พรรคในหัวสมองเราเป็นอันดับแรก อันดับสองคือประสานกัน แล้วค่อยว่ากันไป เราต้องเคารพและปกป้องความหลากหลายทางจุดยืนของสมาชิกและกลุ่มต่างๆ ที่เข้าร่วม แต่ต้องมีจุดร่วมด้วย คือเพื่อขยายประชาธิปไตย เพื่อความเป็นธรรมในสังคม และเพื่อแก้ปัญหาปากท้องพร้อมๆ กันหมด

พรรคเราควรเน้นการเคลื่อนไหวและการจัดตั้ง ก่อนที่จะคิดเรื่องการลงสมัครรับเลือกตั้ง เพราะเรายังไม่พร้อมและฝ่ายเผด็จการยังคงคุมระบบเลือกตั้งอีกด้วย โดยใช้กกต.และศาลทำลายความเป็นกลางของระบบเลือกตั้ง หนำซ้ำยังใช้รัฐธรรมนูญเผด็จการอีกด้วย

นโยบายของพรรคเราต้องร่วมกันกำหนด แต่ผมเคยเสนอจุดยืนของผมใน “แถลงการณ์สยามแดง” ไปแล้ว

เราต้องคิดแบบพรรค
การมองว่าเรากำลังสร้างพรรค จะพาเราไปไกลกว่าแค่การเป็นคนเสื้อแดง เพราะในช่วงแรกการเป็นคนเสื้อแดงเป็นการประกาศจุดยืนรักประชาธิปไตย และรักนโยบายที่ให้ประโยชน์แก่คนส่วนใหญ่ เช่นระบบรักษาพยาบาล ฯลฯ การเป็นคนเสื้อแดงเป็นการต่อต้านเผด็จการ คมช. พันธมาร และประชาธิปัตย์ ที่ปล้นประชาธิปไตยเราไปอีกด้วย แต่แค่นั้นไม่พอแล้วในยุคนี้

การคิดแบบพรรค หมายความว่าเราต้องพัฒนากลุ่มของเราเป็น “ปากเสียงของผู้ที่ถูกรังแกในสังคม” ซึ่งหมายความว่าเราจะต้องสนใจ รณรงค์ และสนับสนุนหลายๆ เรื่องพร้อมกัน เช่นต่อต้านการเลิกจ้างคนงานในวิกฤตเศรษฐกิจ เรียกร้องให้รัฐบาลมีมาตรการที่ใช้ได้จริง ต่อต้านเศรษฐกิจพอเพียง สนับสนุนเกษตรกรที่ลำบาก ยืนเคียงข้างชาวบ้านที่เดือดร้อนจากกลุ่มทุนขนาดใหญ่ หนุนช่วยคนที่ถูกทหาร ตำรวจหรือข้าราชการรังแก ปกป้องวิทยุชุมชน สนับสนุนสิทธิสตรีในแง่ต่างๆ เปิดกว้างเพื่อปกป้องศักดิ์ศรีของคนชายขอบ เช่นคนบนดอย คนมุสลิมในสามจังหวัด คนงานพม่า คนรักเพศเดียวกัน และต่อต้านการใช้กฎหมายหมิ่นฯ....

ถ้าเราพัฒนากลุ่มต่างๆ ของเราเป็นปากเสียงของผู้ถูกรังแกในสังคม เราจะมีพลังอันยิ่งใหญ่ในการสร้างสังคมประชาธิปไตย เสรีภาพและศักดิ์ศรีมนุษย์

เราจะครองใจประชาชน จนพวกเสื้อเหลืองจะไม่มีวันต้านเราได้

ถ้าจะทำสิ่งเหล่านี้ได้ เราต้องมีการจัดตั้ง มีกลุ่ม มีการประสานกัน และที่สำคัญต้องคิดเองและพัฒนาทุกคนให้เป็นปัญญาชนเสื้อแดง ซึ่งแปลว่าต้องจัดกลุ่มศึกษา